0915 243 926

Bệnh phụ khoa ở tuổi dậy thì những nỗi niềm khó nói của con gái

Các bệnh phụ khoa thường gặp ở tuổi dậy thì là vấn đề mà các bậc phụ huynh có con gái trong độ tuổi này rất quan tâm hiện nay. Dậy thì là giai đoạn rất nhạy cảm, cơ thể có nhiều sự thay đổi rõ rệt về tâm sinh lý nên các bé gái dễ mắc phải các bệnh lý phụ khoa, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và khả năng sinh sản sau này. Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này, dưới đây là những chia sẻ tổng quát về nguyên nhân, bệnh lý, cách phòng tránh và điều trị các bệnh phụ khoa thường gặp ở tuổi dậy thì mời bạn đọc tham khảo!

Vì sao ở tuổi dậy thì dễ bị mắc các bệnh phụ khoa?

Không chỉ ở nữ giới đã lập gia đình hoặc từng quan hệ tình dục, các bệnh phụ khoa còn rất dễ gặp ở những em gái tuổi dậy thì chưa hề quan hệ tình dục.

                   Vì sao ở tuổi dậy thì dễ bị mắc các bệnh phụ khoa?

Theo các chuyên gia, đây là thời điểm nhạy cảm, cơ thể có nhiều sự thay đổi về nội tiết tố, bộ phận sinh dục… Vì vậy, phụ huynh có con gái trong độ tuổi này cần chú ý quan sát những biểu hiện lạ của cơ thể con.

1. Thay đổi nồng độ Hormone dễ mắc bệnh phụ khoa ở tuổi dậy thì

Đây được xem là nguyên nhân chủ yếu làm tăng nguy cơ mắc phải các bệnh phụ khoa ở tuổi dậy thì. Điển hình nhất của tình trạng này chính sự rối loạn kinh nguyệt, ra nhiều huyết trắng.

Nồng độ Hormone thay đổi sẽ khiến khả năng tự bảo vệ của các cơ quan sinh sản bị suy yếu. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng cho âm đạo, tử cung, gây nên các bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở tuổi dậy thì.

2. Vệ sinh vùng kín kém

Ở tuổi mới lớn, nhiều bạn gái chưa thực sự quan tâm đến vấn đề vệ sinh vùng kín. Nhiều trường hợp vệ sinh không đúng cách, sử dụng xà phòng hoặc dung dịch vệ sinh có tính tẩy rửa mạnh khiến vi khuẩn và các tác nhân gây hại có điều kiện xâm nhập sâu vào bên trong cơ thể.

Đặc biệt, trong những ngày hành kinh, vùng kín luôn ẩm ướt, khó chịu. Nếu không được thay băng vệ sinh thường xuyên, không vệ sinh sạch sẽ thì vi khuẩn rất dễ phát triển, là mầm mống của nhiều bệnh lý phụ khoa khác nhau.

3. Mặc quần bó sát và ẩm ướt

Việc bé gái mặc đồ lót quá chật, quần ngoài quá dày và ôm sát cơ thể sẽ khiến khả năng thấm hút mồ hôi ở vùng kín bị bít tắc, hầm hơi khó chịu. Đây là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, nấm men sinh sôi và phát triển, dẫn đến những căn bệnh phụ khoa.

Ngoài ra, nếu mặc quần lót ẩm ướt hoặc không được giặt sạch sẽ, không được phơi nắng sẽ rất dễ tích tụ vi khuẩn, gây nên tình trạng ngứa ngáy, khó chịu ở vùng kín.

4. Thức khuya dễ mắc bệnh phụ khoa ở tuổi dậy thì

Thường xuyên thức khuya, ngủ không đúng giờ hoặc đủ giấc, thường xuyên sử dụng điện thoại, chơi điện tử trước khi đi ngủ sẽ làm tăng nguy cơ bị rối loạn nội tiết tố. Về lâu dài, tình trạng này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh phụ khoa phát sinh.

5. Quan hệ tình dục quá sớm hoặc bị xâm hại tình dục

Đối với trường hợp nữ giới quan hệ tình dục quá sớm hoặc bị xâm hại tình dục thì nguy cơ mắc phải các bệnh phụ khoa là rất cao. Nguyên nhân là bởi cơ quan sinh dục lúc này chưa phát triển hoàn thiện cộng với việc các bé gái chưa biết cách phòng tránh khi quan hệ nên rất dễ bị lây nhiễm các bệnh đường sinh dục, bệnh viêm nhiễm phụ khoa từ đối tượng quan hệ.

Các bệnh phụ khoa thường gặp ở tuổi dậy thì khó tránh

Tuổi dậy thì ở nữ giới trung bình thường vào khoảng độ tuổi từ 9 – 13 tuổi. Tuy nhiên, ở một số trẻ, độ tuổi này có thể sớm hoặc muộn hơn tùy theo cơ địa và thể trạng.

Dậy thì được xem là mốc đánh dấu rõ ràng cho sự phát triển của cơ thể. Ở giai đoạn này bé gái sẽ có những thay đổi cả về tâm sinh lý lẫn thể chất đặc biệt là ở vùng kín và cơ quan sinh dục. Lông mu sẽ bắt đầu mọc và có sự xuất hiện của chu kỳ kinh nguyệt.

Một số bệnh phụ khoa thường gặp ở tuổi dậy thì

Theo các chuyên gia, chính những nguyên nhân vừa mới kể ở trên, các bé gái ở độ tuổi dậy thì rất dễ gặp phải các bệnh phụ khoa sau đây:

1 Viêm âm hộ, âm đạo là bệnh phụ khoa thường gặp ở tuổi dậy thì

Hầu hết bất kỳ nữ giới nào cũng từng gặp phải tình trạng viêm âm hộ, âm đạo ít nhất một lần trong đời. Đây là căn bệnh phụ khoa rất phổ biến, gặp phải ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là ở bé gái đang trong tuổi dậy thì, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

Bệnh là tình trạng âm đạo, âm hộ bị viêm nhiễm do hệ vi khuẩn trong âm đạo bị mất cân bằng, dẫn đến các sinh vật có hại phát triển quá mức. Nhìn chung, căn bệnh thường xuất phát từ thói quen vệ sinh vùng kín không đảm bảo, thụt rửa âm đạo quá sâu hoặc sử dụng dung dịch vệ sinh vùng kín có tính tẩy rửa mạnh. Ngoài ra, nếu có quan hệ tình dục với đối tượng bị viêm nhiễm bộ phận sinh dục thì nguy cơ mắc bệnh là rất lớn.

Để nhận biết viêm âm đạo, viêm âm hộ, bạn có thể nhận biết dựa vào các triệu chứng của bệnh sau đây: âm đạo tiết ra dịch nhầy có màu sắc lạ, hôi tanh khó chịu, khí hư ra nhiều, tiểu đau, ngứa ngáy âm đạo. Sau một thời gian, bệnh còn có thể gây chảy máu âm đạo nhẹ, đau khi đi tiểu, khi quan hệ tình dục.

Nhìn chung, bệnh không quá nguy hiểm, khi mới phát hiện chỉ cần điều trị bằng thuốc. Tuy nhiên, nếu để bệnh tiến triển trong một thời gian dài, vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh sẽ xâm nhập sâu vào bên trong bộ phận sinh dục, gây viêm nhiễm cho tử cung, buồng trứng và nhiều cơ quan khác.

2. Ngứa vùng kín dễ gây bệnh phụ khoa ở tuổi dậy thì

Cảm giác ngứa ngáy vùng kín là tình trạng mà nữ giới nào cũng từng gặp phải. Tuy nhiên, hầu hết đều tỏ ra chủ quan, cho rằng đây là vấn đề không quá nguy hiểm và không cần phải điều trị.

Tuy nhiên, các bác sĩ Sản phụ khoa cho biết, đây là dấu hiệu bệnh phụ khoa tuyệt đối không được chủ quan vì có thể dẫn tới nhiều hậu quả nghiêm trọng. Nhiều khả năng đây là dấu hiệu cảnh báo việc “cô bé” bị nhiễm vi khuẩn, nấm, tạp khuẩn hoặc nhiễm giun kim.

Bên cạnh cảm giác ngứa ngáy khó chịu, nữ giới bị ngứa vùng kín có thể xuất hiện thêm tình trạng nổi mụn nước nhỏ li ti, sưng đỏ âm đạo. Không chỉ gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, điều này về lâu dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sinh lý và khả năng sinh sản của người bệnh.

3. Ra nhiều huyết trắng

Một trong các bệnh phụ khoa thường gặp ở tuổi dậy thì là tình trạng vùng kín ra nhiều huyết trắng. Ở những nữ giới có sức khỏe ổn định, huyết trắng sẽ có màu trắng hơi trong, màu khá giống lòng trắng trứng gà, không mùi hoặc có mùi hơi tanh. Khi khí hư có màu sắc lạ, có mùi hôi và tiết ra nhiều hơn dù không phải ngày rụng trứng hay trước kinh nguyệt thì chị em cần lưu ý. Rất có thể đây là dấu hiệu cho biết nữ giới đã mắc bệnh phụ khoa.

4. Các bệnh lý về tử cung dễ mắc bệnh phụ khoa ở tuổi dậy thì

Tử cung là bộ phận nằm bên trong cơ thể, phía bên trong âm đạo. Vì vậy, ngay cả khi chưa từng quan hệ tình dục thì nữ giới ở độ tuổi dậy thì cũng có nguy cơ cao mắc phải các bệnh lý phụ khoa liên quan đến cơ quan này, bao gồm:

Viêm cổ tử cung sẽ có bệnh phụ khoa ở tuổi dậy thì

Là tình trạng cổ tử cung bị viêm sưng do sự tấn công và gây hại của ký  sinh trùng, nấm và vi khuẩn. Bệnh có 2 dạng chính là viêm cổ tử cung thứ cấp và viêm cổ tử cung mãn tính.

Khi mắc bệnh, nữ giới sẽ gặp phải các triệu chứng như: vùng kín ra nhiều khí hư có mùi hôi tanh với màu sắc bất thường, ngứa ngáy âm đạo, đau bụng dưới, xương chậu, rối loạn tiểu tiện…

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Là tình trạng những tế bào tuyến tồn tại bên trong tử cung phát triển một cách bất thường và xâm lấn ra bề mặt của cổ tử cung. Tại đây chúng vẫn hoạt động và tiết dịch bình thường nên dẫn đến tình trạng viêm nhiễm gọi là viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Biểu hiện của bệnh nhìn chung không quá rõ ràng, dễ bị nhầm lẫn với nhiều căn bệnh khác. Cụ thể, nữ giới thường thấy ra nhiều khí hư, khí hư có mùi hôi, âm đạo ngứa ngáy… Đây đều là những dấu hiệu cảnh báo các căn bệnh phụ khoa nguy hiểm nên người bệnh tuyệt đối không được chủ quan.

U xơ tử cung

U xơ tử cung là tình trạng lớp cơ tử cung xuất hiện một loại u bất thường. Ban đầu kích thước của khối u chỉ như hạt đậu nhưng khi phát triển trong một thời gian dài có thể đạt tới kích thước của một quả dưa hấu.

Tuy hầu hết trường hợp đều là u lành tính nhưng một số trường hợp chuyển thành ác tính, đe dọa trực tiếp tới tính mạng. Ngoài ra, khi khối u phát triển với kích thước lớn còn chèn ép lên niệu quản và các cơ quan lân cận, gây rối loạn tiêu hóa, tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn hoặc sảy thai.

Một số dấu hiệu u xơ tử cung mà nữ giới nên cảnh giác là tình trạng rối loạn kinh nguyệt, tiểu rắt, tiểu khó, tiểu nhiều lần, đau lưng, đau bụng ngay cả khi chưa đến tháng…Một số trường hợp còn bị táo bón, đau rát vùng thắt lưng, đau khi quan hệ…

5. Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

Độ tuổi dậy thì kinh nguyệt khó có thể ổn định. Thông thường, khoảng sau 1 năm kể từ ngày có kinh nguyệt đầu tiên, chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới mới có thể ổn định lại. Nguyên nhân là do cơ thể có nhiều sự thay đổi, đặc biệt là nội tiết tố estrogen và progesterone trong cơ thể.

Dấu hiệu nhận biết rối loạn chu kỳ kinh nguyệt ở tuổi teen tương đối dễ nhận biết. Nữ giới chỉ cần ghi nhớ chu kỳ của bản thân cùng những biểu hiện bất thường của cơ thể vào ngày hành kinh là có thể biết được.

Cụ thể, máu vào ngày hành kinh thông thường là màu đỏ thẫm, không có dấu hiệu đông máu. Nếu nhận thấy máu có màu hồng nhạt, đỏ tươi hoặc có lẫn máu cục thì đây là hiện tượng bất thường. Ngoài ra, nếu số ngày hành kinh trên 7 ngày, lượng máu kinh lên tới trên 80ml/kỳ hoặc số ngày hành kinh ít hơn 2 ngày, lượng máu chỉ có khoảng 20ml trở xuống trong 1 kỳ thì nữ giới nên chú ý.

Biện pháp phòng tránh các bệnh phụ khoa thường gặp ở tuổi dậy thì

Phòng còn hơn trị, để ngăn ngừa các rủi ro không mong muốn có thể xảy ra với bản thân, nữ giới cần chú ý thực hiện một số biện pháp sau:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ 2 – 3 lần/ngày. Chú ý dung dịch vệ sinh phải là loại dịu nhẹ, có nồng độ pH phù hợp với nồng độ pH trong âm đạo
  • Không thụt rửa âm đạo quá sâu, luôn giữ vùng kín luôn khô thoáng và sạch sẽ
  • Mặc quần lót và quần ngoài rộng rãi, có chất liệu thấm hút mồ hôi tốt
  • Sau mỗi lần tiểu tiện nên dùng khăn giấy mềm và sạch để thấm khô nước tiểu
  • Tránh quan hệ tình dục sớm, tìm hiểu các kiến thức bảo vệ bản thân khi bị xâm hại
  • Không gãi ngứa vùng kín
  • Uống nhiều nước và bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất để nâng cao thể trạng, phòng ngừa viêm nhiễm
  • Không ăn nhiều đồ cay nóng, đồ lạnh hoặc sử dụng chất kích thích vì dễ gây ra những kích ứng lên vùng kín
  • Tập luyện thể dục thể thao đều đặn và thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để theo dõi sức khỏe bản thân hiệu quả.

Dung dịch vệ sinh vừa làm sạch vừa dưỡng ẩm ngừa viêm

Thành phần của Hyalosan wash gel an toàn, phù hợp với vùng kín

Với những hoạt chất tẩy rửa được chiết xuất từ thiên nhiên, Hyalosan wash gel có hiệu quả cao với công dụng là vệ sinh, làm sạch vùng kín cho phụ nữ.

Bên cạnh đó, hai acid quan trọng nhất đối với vệ sinh và dưỡng ẩm vùng kín đều có trong sản phẩm Hyalosan wash gel, đó là Acid hyaluronic  và Acid lactic.

Với thành phần acid hyaluronic, là hoạt chất được mệnh danh là chất siêu giữ nước trong thiên nhiên. Nó có khả năng giữ lượng nước có trọng lượng gấp 1000 lần trong lượng của chính nó, tăng cường tác dụng dưỡng ẩm cho vùng kín của sản phẩm.

Thành phần acid lactic, cùng việc thiết kế độ pH lý tưởng mức 4.5, Hyalosan wash gel đã không đơn thuần là làm sạch, mà còn ngừa viêm cho vùng kín. Thông qua cơ chế cung cấp acid lactic, kích thích các dòng lợi khuẩn lactobacillus trong vùng kín phát triển. Đây là dòng lợi khuẩn “thiên địch”, “khắc tinh” của các loại vi khuẩn, nấm, trùng gây viêm phụ khoa.

Độ pH được thiết kế lý tưởng là 4.5, minh bạch trên bao bì

Độ pH âm đạo bình thường ở mức từ 3,8 đến 4,5, có độ axit vừa phải, môi trường này giúp tăng cường khả năng bảo vệ vùng kín. Nó tạo ra một hàng rào ngăn vi khuẩn và nấm men phát triển nhanh và gây nhiễm trùng. Độ pH âm đạo cao – trên 4,5 – tạo môi trường hoàn hảo cho hại khuẩn phát triển. Từ đó, người phụ nữ có nguy cơ mắc các bệnh viêm phụ khoa.

Nhiều sản phẩm trên thị trường hiện nay thường chỉ có tác dụng vệ sinh, làm sạch, hoặc thường ghi chung chung là có độ pH phù hợp với vùng kín, nhưng vẫn không nêu rõ độ pH của mình là bao nhiêu. Dung dịch vệ sinh Hyalosan wash gel là một trong số ít sản phẩm minh bạch độ pH trên bao bì sản phẩm là 4.5, được coi là độ pH lý tưởng cho vùng kín.

 

Với độ pH siêu chuẩn quốc tế cho vùng kín là pH 4.5, Hyalosan wash gel còn có tác dụng tạo môi trường acid lý tưởng để bảo vệ vùng kín, kích thích lợi khuẩn lactobacillus phát triển, ngăn xâm nhập và ức chế sự phát triển của các vi sinh vật gây viêm nhiễm phụ khoa.

    Gửi yêu cầu tư vấn