0915 243 926

Mẹ có biết chăm sóc vùng kín sau sinh như thế nào để đảm bảo an toàn?

Sau sinh là giai đoạn mà mẹ phải chịu nhiều sự thay đổi của cơ thể nhất, chính vì thế đây là giai đoạn mẹ nên quan tâm nhiều hơn đến cơ thể của mình. Ngoài vóc dáng, làn da thì việc chăm sóc vùng kín sau sinh cũng là vấn đề vô cùng quan trọng để giúp mẹ sống vui khỏe, tránh gặp các bệnh phụ khoa nguy hiểm. Vậy mẹ nên chăm sóc vùng kín sau sinh như thế nào để đảm bảo an toàn?

                                      Mẹ nên vệ sinh vùng kín như thế nào sau sinh?

1. Một số thay đổi của vùng kín sau sinh Mẹ nên biết

Khô âm đạo

Thông thường âm đạo được giữ ẩm và khỏe mạnh là nhờ sự tiết ra chất dịch nhầy ở cửa tử cung nhờ hormon Estrogen, chất dịch này có tác dụng làm bôi trơn âm đạo giữ cho âm đạo không bị khô, giúp bảo vệ các mô âm đạo khỏi bị tổn thương và tránh nhiễm trùng trong quá trình sinh hoạt vợ chồng. Sau khi sinh, đa phần hàm lượng hormon Estrogen ở nhiều chị em giảm xuống nhiều. Dấu hiệu chung của bệnh là chất dịch nhờn ở âm đạo ít, trong quá trình quan hệ có cảm giác nóng rát, đau và khó quan hệ, điều này gây ảnh hưởng đến đời sống thường ngày.

Vùng kín bị thâm đen

Vùng kín thâm đen là tình trạng khá phổ biến ở chị em sau sinh. Nguyên nhân cũng là do sự thay đổi nội tiết thất thường trong thân thể. Nhiều chị em cảm thấy mất tự tín khi vùng kín sau sinh của mình thâm đen, điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và đời sống hằng ngày.

Xem thêm về: 5 nguyên nhân cơ bản gây viêm âm đạo và cách điều trị

 Vùng kín nặng mùi hơn

Sau khi sinh, cơ thể của Mẹ sẽ nặng mùi hơn, đặc biệt là vùng kín. Để có thể cải thiện điều này, sau khi xuất viện về nhà, Mẹ nên thường xuyên vệ sinh vùng kín bằng nước ấm, và xông hơ đều đặn cơ thể với lá tắm dành cho bà đẻ. Cách 2,3 ngày mẹ xông hơ một lần, đặc biệt là xông hơ kỹ vùng kín, mẹ sẽ cảm nhận được cơ thể nhẹ nhàng và thoải mái hơn.

                                      Vùng kín năng mùi hơn làm Mẹ mất tự tin và khó chịu

Sản dịch sau sinh sẽ kéo dài vài tuần

Sản dịch hay còn gọi là dịch tiết âm đạo thường xuất hiện ở phụ nữ sau sinh. Sản dịch bao gồm máu, vi khuẩn và các mảng ô hoại tử bong ra từ lớp niêm mạc cổ tử cung. Theo đó trong vài ngày đầu sau sinh, sản dịch của mẹ sẽ chứa nhiều máu có màu đỏ tươi giống như máu trong chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên càng về sau sản dịch sẽ ra ít hơn và có màu hồng nhạt. Cho đến 10 ngày tiếp theo, sản dịch sẽ ra rất ít chỉ là chất dịch có màu trắng hoặc màu vàng. Và sau từ 2-4 tuần thì chất màu trắng sẽ giảm và mất hẳn.

Mẹ sẽ bị són tiểu

Mẹ đừng quá hoảng hốt khi mẹ có vẻ tiểu tiện không kiểm soát sau sinh. Mẹ có thể bị són tiểu trong quá trình bài tiết, nâng vật nặng, hắt hơi hoặc thậm chí ho. Đây là tình trạng thường gặp sau sinh nên Mẹ không cần lo lắng nhiều nhé.

2. Tại sao phải chăm sóc vùng kín sau sinh?

  • Thai phụ khi lựa chọn phương pháp sinh thường sẽ được các bác sĩ cắt (hoặc rạch) tầng sinh môn để giúp cho việc chuyển dạ thuận lợi hơn. Vết rạch có thể dài, ngắn tùy vào từng trường hợp cụ thể tuy nhiên cảm giác sưng, đau nhất là khi vận động nhiều hoặc ngứa ở khu vực rạch tầng sinh môn là điểm chung thường gặp.

Tại thời điểm nhạy cảm này nếu không biết cách chăm sóc vùng kín sau sinh vết khâu không những lâu hồi phục mà còn có nguy cơ đối mặt với tình trạng viêm nhiễm như vết thương bị nhiễm khuẩn, có dấu hiệu sưng tấy, rát hoặc ngứa; có mùi hôi khó chịu; mắc phải một số căn bệnh phụ khoa sau sinh như khí hư (huyết trắng), viêm nấm… và có cảm giác đau do vết rạch tầng sinh môn và chứng khô âm đạo.

  • Mang thai, sinh nở không chỉ khiến phái đẹp mất đi vóc dáng thon gọn vốn có mà ngay cả vùng kín cũng trở nên thâm sạm, xấu xí. Phục hồi và chăm sóc vùng kín sau sinh sẽ giúp chị em trẻ hóa vùng kín, lấy lại sự tự tin vốn có cũng như trở nên quyến rũ hơn trong mắt người bạn đời.

                            Vùng kín sạch sẽ, thông thoáng sẽ mang lại cảm giác thoải mái, vui vẻ

3. Cách chăm sóc vùng kín sau sinh

Vệ sinh đúng cách

Chăm sóc cửa mình sau sinh luôn sạch sẽ, chống nhiễm trùng là điều cực kì cần thiết sau khi bị rạch tầng sinh môn. Rửa nhẹ nhàng vùng kín với nước ấm pha chút muối rồi sau đó lau khô bằng khăn mềm, sạch ít nhất 3 lần/ngày. Cách rửa cũng rất quan trọng để tránh bị nhiễm trùng, trước tiên là rửa âm hộ và hai âm môi, sau đó mới đến hậu môn. Không nên rửa từ hậu môn rồi mới đến âm hộ để tránh đưa những chất bẩn từ hậu môn sang âm hộ. Trong vòng 6-8 tuần sau khi sinh cần tránh không sinh hoạt vợ chồng.

Thay băng vệ sinh thường xuyên

Khi sản dịch chảy ra, Mẹ cần lưu ý cứ sau 4 giờ nên thay băng vệ sinh để vùng kín luôn được khô ráo. Và đặc biệt, nên lựa chọn các loại băng dễ thấm hút, không dùng loại có mùi thơm và khi vệ sinh nên sử dụng nước ấm. Thời gian này, Mẹ cũng không được tự ý rửa âm đạo. Để vết thương vùng tầng sinh môn mau lành, Mẹ nên chọn mặc loại quần áo thoáng mát, rộng rãi, đặc biệt quần lót phải là loại thật thoáng, sạch.

Lưu ý khi đi tiểu 

Đối với chị em sinh thường hầu hết đều phải rạch tầng sinh môn. Vì vậy, khi tiểu tiện để tránh cảm giác đau rát ở các vết rạch, chị em nên vừa đi tiểu vừa dùng vòi hoa sen xả nhẹ. Vệ sinh xong nên lấy khăn bông sạch thấm khô để tránh hiện tượng ẩm ướt gây viêm nhiễm vết thương. Trường hợp bị bí tiểu, cách chăm sóc vùng kín sau sinh tốt nhất, chị em có thể thử chườm nóng kết hợp massage nhẹ nhàng vùng bụng dưới

Thận trọng khi di chuyển

Trải qua quá trình vượt cạn nên chỉ một chút thao tác mạnh cũng có thể làm “cô bé” bị đau. Chính vì vậy, thời gian đầu, Mẹ nên di chuyển từ từ, khi ngồi dậy phải từ từ, hít thở đều, đứng lên ngồi xuống phải chầm chậm để không bị chóng mặt. Khi chóng mặt thì không nên đi lại để tránh bị choáng, ngất. Trong 1-2 tháng đầu, tuyệt đối không khuân vác đồ nặng có thể dẫn đến tình trạng sa tử cung gây hại cho sức khỏe của Mẹ sau này.

Tránh mặc quần quá chật

Sau khi sinh, Mẹ nên ưu tiên những bộ quần áo rộng rãi, thoáng mát. Chúng không chỉ giúp Mẹ cảm thấy dễ chịu, mà còn hạn chế những tiếp xúc không cần thiết giữa quần áo và “vết thương”. Đặc biệt, tránh mặc quần lót quá chật, bó sát vào người.

Xem thêm : Cảnh báo tác hại viêm phụ khoa khi mang thai mẹ bầu cần biết

3. Chấm dứt nỗi lo viêm nhiễm phụ khoa nhờ bộ sản phẩm chăm tóc toàn diện vùng kín Hyalosan (châu Âu). 

Hyalosan Wash Foam là sản phẩm vệ sinh hàng ngày dạng bọt, mềm mại cho vùng kín nhạy cảm của phụ nữ mang thai, sau sinh, kết hợp công thức dưỡng ẩm, ngừa viêm vùng kín, được chế tác bởi công nghệ cao, ở dạng Thiết bị y tế (medical device) và hóa mỹ phẩm (cosmetics), được nghiên cứu và phát triển bởi hãng dược phẩm, mỹ phẩm, thiết bị y tế số 1 CH Séc, hãng Dr Muller Pharma). Sản phẩm được sản xuất, kiểm soát chất lượng bởi những tiêu chuẩn nghiêm ngặt của châu Âu.

Hyalosan wash foam0

Thành phần:

– Acid hyaluronic có hoạt tính sinh học cao, an toàn cho cho làn da nhạy cảm tại vùng kín.

– Acid lactic kích thích những vi sinh vật có tác dụng bảo vệ vùng kín phát triển.

– Các thành phần khác: Aqua, Sodium Cocoamphoacetate, Cocamidopropyl Betaine, Alcohol denat, Quecus Robur Bark Extract, Panthenol, Polysorbate 20, Hamamells, Viginniana Leaf Extract, Propylene Glycol, Sodium Benzoate, Portassium Sorbate, Parfurm.

– Một số hoạt chất làm sạch, chiết xuất thiên nhiên, chiết  xuất vỏ cây sồi.

– Độ acid pH 4.5, chống xâm nhập và ức chế sự phát triển của vi sinh vật gây viêm nhiễm tại vùng kín.

– Dung dịch dạng bọt, mùi thơm dịu nhẹ.

Cơ chế tác dụng chính và ưu điểm vượt trội của hyalosan Wash Foam:

– Với những hoạt chất tẩy rửa được chiết xuất từ thiên nhiên đã tính toán tối ưu nhất với phụ nữ mang thai, phụ nữ mới sinh, kết hợp với thành phần chiết xuất từ vỏ cây sồi châu Âu, Hyalosan wash foam đương nhiên hiệu quả với công dụng là dung dịch vệ sinh, làm sạch vùng kín cho phụ nữ đang ở giai đoạn đặc biệt này.

                                                               

– Điểm đặc biệt của sản phẩm là bên cạnh tác dụng làm sạch, sản phẩm còn mang đến thêm đồng thời 2 công dụng tuyệt vời, điều mà hầu như không có bất cứ sản phẩm vệ sinh vùng kín nào có được: 

Thứ nhất, với thành phần acid hyaluronic, là hoạt chất được mệnh danh là chất siêu giữ nước trong thiên nhiên, có khả năng giữ lượng nước có trọng lượng gấp 1000 lần trong lượng của hyaluronic, giúp cho sản phẩm khi sử dụng, ngoài làm sạch, còn có tác dụng dưỡng ẩm cho vùng kín.

Thứ hai, với thành phần acid lactic, cùng việc thiết kế độ pH lý tưởng mức 4.5, Hyalosan wash foam đã không đơn thuần là làm sạch, mà còn ngừa viêm cho vùng kín, thông qua cơ chế cung cấp acid lactic, để kích thích các dòng lợi khuẩn lactobacillus trong vùng kín phát triển, đây là dòng lợi khuẩn “thiên địch”, “khắc tinh” của các loại vi khuẩn, nấm, trùng gây viêm phụ khoa. Bên cạnh đó, sản phẩm còn được thiết kế với độ pH siêu chuẩn quốc tế là pH 4.5, tạo môi trường acid lý tưởng để bảo vệ vùng kín, kích thích lợi khuẩn lactobacillus phát triển, ngăn xâm nhập và ức chế sự phát triển của các vi sinh vật gây viêm nhiễm phụ khoa.

– Dạng thiết kế sản phẩm là dạng bọt, là sự cực kỳ tinh tế và thuận tiện cho phụ nữ với vùng kín nhạy cảm là giai đoạn sau sinh, đang mang thai.

CÔNG DỤNG:

– Làm sạch vùng kín hàng ngày, dùng trước khi đi ngủ, hoặc sau khi đi vệ sinh.

– Đồng thời có tác dụng dưỡng ẩm, hỗ trợ điều trị khô âm đạophòng ngừa và hỗ trợ điều trị viêm nhiễm phụ khoa.

– Tạo môi trường vi sinh và pH lý tưởng để bảo vệ vùng kín.

Kết quả hình ảnh cho làm sạch vùng kín sau sinh

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Sử dụng cho nữ giới, không có dối tượng chống chỉ định.

– Rất phù hợp cho phụ nữ có thai, phụ nữ mới sinh con.

QUY CÁCH ĐÓNG GÓI:

– Lọ 150 ml. Sử dụng khoảng  30 – 50 lần.

HƯỚNG DẪN BẢO QUẢN VÀ SỬ DỤNG:

– Bảo quản sản phẩm ở điều kiện khô ráo, thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp.

– Vệ sinh sạch vùng kín bằng nước, xịt bọt ra tay, thoa đều vệ sinh vùng kín, rửa sạch lại nhẹ nhàng bằng nước thông thường.

Với tâm nguyện được chăm sóc tốt nhất cho phụ nữ vừa sinh, Dr. Muller Pharma khuyên bạn dùng Hyalosan wash foam kết hợp thêm 01 sản phẩm nữa của bộ Hyalosan:

CƠ CHẾ TÁC DỤNG ƯU VIỆT – HIỆU QUẢ, AN TOÀN, NGỪA TÁI PHÁT

  • Acid lactic kích thích lợi khuẩn tại vùng kín phát triển, tăng cường sức mạnh cho lớp phòng vệ tự nhiên tại vùng kín

Acid lactic là acid ưa thích của dòng lợi khuẩn lactobacillus. Khi đưa Hyalosan vaginal gel vào vùng kín, acid lactic kích thích sự phát triển của các lợi khuẩn lactobacillus, tăng cường lớp phòng vệ tự nhiên của lợi khuẩn trong vùng kín, chống lại các vi sinh vật gây viêm.

  • Tạo môi trường acid với độ pH 4.5 cho vùng kínức chế các loại vi khuẩn, nấm, vi sinh vật gây viêm xấm lấn và phát triển.

pH 4.5 là độ acid lý tưởng ở vùng kín để ức chế sự phát triển của sinh vật gây viêm, thường chỉ có ở vùng kín khi phụ nữ đang ở thời kỳ trẻ, như dậy thì, trước khi lập gia đình, sinh con. 

  • Acid hyaluronic dưỡng ẩm, tái tạo lại các vùng da trên vùng kín bị tổn thương do viêm nhiễm.
    Acid hyaluronic là chất siêu giữ nước trong tự nhiên, có khả năng hút ẩm và giữ một lượng nước có trọng lượng gấp 1000 lần trọng lượng của chính nó. Khi làn da vùng kín được dưỡng ẩm, sẽ kích thích sản sinh các tế bào mới, dẩy nhanh quá trình tái tạo những vùng da của vùng kín, thậm chí khiến vùng kín sáng hồng hơn.
  • Các thành phần khác đều có vai trò bổ trợ cho tác dụng dưỡng ẩm, kháng viêm, ức chế vi sinh vật gây viêm
    Đặc biệt, thành phần sodium benzoate khi sử dụng, sẽ chuyển hóa thành aicd benzoic, có khả năng chống lại nhiều loại nấm và các loại vi khuẩn hoạt động bề mặt.

 

    Gửi yêu cầu tư vấn